Làm gì để “đánh bay” căng thẳng trong ngày thi IELTS 

Làm gì để “đánh bay” căng thẳng trong ngày thi IELTS 

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với nhiều người việc làm bài thi IELTS không chỉ là vấn đề về ngôn ngữ hay sự chăm chỉ luyện tập. Đôi khi chính vấn đề tâm lý đã làm cho họ thất bại trong kì thi IELTS. Vì vậy, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề căng thẳng trong ngày thi và biết cách giảm stress trong ngày thi.  Cùng tham khảo bài viết dưới đây của IELTS Pasal nhé!

    Làm gì để “đánh bay” căng thẳng trong ngày thi IELTS 

    Làm gì để “đánh bay” căng thẳng trong ngày thi IELTS 
     

    Căng thẳng trong kì thi

    Yếu tố tâm lý là cực kỳ quan trọng, đó là yếu tố tiềm tàng ít khi được các giáo viên nói đến. Tâm lý căng thẳng trong phòng thi phát sinh khi các sỹ tử lo lắng về những điều họ không lường trước được trong phòng thi. Rất nhiều sinh viên lo lắng quá mức vì họ sợ gặp giám thị khó tính, câu hỏi quá khó không thể trả lời, xấu hổ nếu không hoàn thành được bài thi như mong muốn…Tất cả những nỗi sợ hãi viển vông này sẽ đẩy họ đến trạng thái stress trước khi bắt đầu kì thi. 

    Điều quan trọng là khi bạn bắt đầu stress, những điều tồi tệ mà bạn chỉ lo lắng có khả năng cao sẽ xảy ra. Trạng thái Stress sẽ khiến cho bộ não hoạt động chậm chạp, khả năng xứ lý tình huống suy giảm và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả thi của bạn. Đã từng có nhiều trường hợp các sỹ tử đã chuẩn bị rất tốt cho kỳ thi nhưng vì quá căng thẳng nên đã thất bại. Vì vậy việc tiếp theo là chúng ta cần biết cách để loại bỏ hoặc chế ngự sự căng thẳng này trước khi kì thi bắt đầu.  

    Biết rõ phải làm gì và bản thân đang ở trình độ nào

    Đầu tiên việc căng thẳng lo sợ thường bắt nguồn từ việc chúng ta thiếu tự tin và bản thân, không biết bản thân đang ở trình độ nào và cần phải làm gì để vượt qua thử thách thi cử. Đặc biệt là khi chúng ta cảm thấy bản thân chưa chuẩn bị tốt, đây là một nỗi sợ hãi rất thực tế bởi hầu hết chúng ta không biết cách để chuẩn bị tốt nhất cho bài thi của mình. Vì vậy, để không bị lo lắng quá mức về vấn đề này, bạn cần học cách chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. 
    Xem thêm: Cần làm gì trước khi thi IELTS để vượt ải dễ dàng

    Để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS của mình được tốt nhất, đầu tiên bạn cần biết bạn đang ở trình độ nào, band điểm bạn cần đạt là bao nhiêu. Bạn đã làm nhiều đề thi IELTS các năm trước chưa, và số điểm bạn có là bao nhiêu. Đó sẽ là con số thực tế bạn cần hướng tới. Tiếp theo bạn cần sự trợ giúp của những người đã có kinh nghiệm, những người sẽ hướng dẫn bạn từng bước để bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với sự hướng dẫn và tư vấn từ những người có kinh nghiệm, bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn khi làm bài thi IELTS, tránh được những căng thẳng không cần thiết và dễ dàng đạt được mức điểm như mong muốn.

    Nếu bạn chưa tìm được người phù hợp, hãy đến Pasal để được những giảng viên ưu tú nhất hướng dẫn và giúp đỡ bạn chinh phục IELTS một cách dễ dàng. Pasal cam kết sẽ giúp bạn đạt đầu ra IELTS 6.5 chỉ trong vòng 10 tháng.  

    Vượt qua nỗi sợ với những câu hỏi khó

    Một nỗi sợ hãi khác thường được các bạn sĩ tử chia sẻ là nỗi sợ câu hỏi khó hoặc gặp phải giám khảo khó. Vấn đề này thường xảy ra khi bạn bị nhiễu loạn thông tin, bạn nhìn thấy những bài post than thở trên mạng xã hội về những câu hỏi quá khó và cảm thấy bản thân không thể làm được. Trên thực tế, 90% những trường hợp này là tin giả và bạn không cần quan tâm đến chúng. Để gạt bỏ nỗi sợ này rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm hiểu các đề thi của các năm trước và làm các đề thi này để đánh giá câu hỏi và trình độ bản thân.

    Bạn sẽ biết rằng các câu hỏi trong IELTS có mức độ khó chính xác như thế nào. Hoặc bạn có thể tìm kiếm các câu hỏi thực sự được đặt ra bởi Cambridge bằng cách truy cập website tiếng Anh Cambridge hoặc hoặc website của Hội đồng Anh … hoặc đọc các sách của Cambridge.

    Điều cần làm ngay trước kỳ thi là hạn chế lên các trang mạng xã hội không uy tín nói về IELTS, mạng xã hội là nơi lan truyền nhiều tin giả và sẽ dễ khiến bạn lo lắng, căng thẳng trước khi kỳ thi diễn ra. Ngay cả với nỗi sợ giám khảo khó tính, bạn cũng có thể giải quyết dễ dàng bởi trên thực tế các giám khảo của kì thi IELTS thường rất thân thiện. Nếu khi vào phòng thi bạn gặp một vị giám khảo không mỉm cười với bạn, điều đó không có nghĩa là họ khó tính, họ chỉ đang tập trung vào công việc của mình và cố găng lắng nghe những gì bạn nói. Quan trọng nhất là bạn không cần quan tâm đến việc họ nghĩ gì về bạn bởi trên thực tế họ gần như không có thời gian để đánh giá về bạn mà họ chỉ đang làm việc của mình thôi.

    Vượt qua nỗi sợ không đạt mục tiêu

    Nỗi sợ không đạt mục tiêu có lẽ là nỗi sợ hãi lớn nhất mà các sỹ tử cần phải vượt qua. Nhiều bạn học sinh khi bắt đầu làm bài thi mới nhận ra mình đã không chuẩn bị thật sự tốt. Vì vậy, ngay từ khi luyện thi, bạn cần nhận ra điểm yếu của mình là gì, xác định chính xác những lỗ hổng trong kỹ năng và kiến thức của bạn. Đây chính là những lỗ hổng sẽ khiến bạn không thể tự tin làm bài thi IELTS và khiến bạn không đạt được mức điểm như đã mong muốn. Sau đó bạn hãy tập trung lấp những lỗ hổng này, biến điểm yếu thành điểm mạnh của mình. Khi đó bạn có thể hoàn toàn tự tin khi làm bài thi vì biết rằng những điểm yếu của mình đã được rèn giũa và không còn làm bạn lo lắng nữa.  

    Một điều rất quan trọng đó là bạn không nên đi thi nếu bạn chưa đạt được điểm số bạn mong muốn khi làm các bài thi thử. Khi bạn cần đạt band điểm 6.5, bạn cần đạt tối thiểu 6.5 - 7.0 khi bạn đi thi thử. Ví dụ bạn cần đạt band điểm 6.5 trong bài thi Reading, bạn cần làm thật nhiều đề reading và đạt tối thiểu là 6.5 - 7.0 cho phần này. Tương tự như vậy với các phần khác, nếu bạn không đạt được mức điểm như mong muốn mà chỉ đạt 6.0 5.5 hoặc thấp hơn thì chắc chắn bạn chưa sẵn sàng để tham dự kỳ thi IELTS. Bạn cần tiếp tục dành thời gian để ôn luyện cho đến khi sẵn sàng với band điểm mình mong muốn.  

    Với các sĩ tử, kỳ thi IELTS là vô cùng quan trọng vì vậy việc bị hồi hộp căng thẳng một chút trước và khi thi là điều rất bình thường. Tuy nhiên, bạn chỉ cần chuẩn bị thật kỹ, biết mình cần làm gì, và tự tin vào bản thân, chiến thắng đã ở rất gần bạn rồi. Chúc bạn thành công trong việc chinh phục tấm bằng IELTS! 

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết